Breaking News

Tìm người tài

Bảy Dựa Cột nhất định mời Chín Đa Nghi đến nhà mình đàm đạo. Trên bàn là một bình trà sen đã được chuẩn bị trước, Bảy rót cho bạn hiền một tách trà bốc khói rồi gật gù:

- Hôm nay mình bàn về vận nước!
Chín ngơ ngác:
- Ông là thằng cha quanh năm nghe thiên hạ phát biểu mà bàn về vận nước nỗi gì!
- Ý tôi muốn bàn chuyện mấy ông nghị họp Quốc hội nói về vận mệnh nước nhà.
- Thì ra vậy, chuyện này vĩ mô nha!
- Vĩ mô con khỉ khô. Nói về “nghị” cũng có năm bảy đường. Nghị mà ngồi im lặng là vàng, chỉ chờ sếp nói là giơ tay biểu quyết, gọi là “nghị gật”. Nghị mà sáng vác ô đi tối vác về, thả hồn lim dim ngủ như gà thì gọi là “nghị gà”. Nghị vừa gà vừa gật, vắng mặt thường xuyên ở hội trường thì gọi là “nghị dzọt”...
Chín nhấp một ngụm trà:
- Thôi Bảy! Mấy nghị vô trách nhiệm với ban ngành, địa phương mình đại diện kiểu đó, sao đủ tư cách bàn về vận nước?
Bảy hắng giọng:
- Đủ hay không thì hãy nghe mấy nghị phát biểu. Tôi lùng bùng lỗ tai suốt tuần lễ nay khi nghe mấy ổng hùng biện về chuyện tìm “người tài”.
- Người tài hả?
- Ờ, Nguyễn Du nói: “Chữ tài liền với chữ tai một vần”. Bởi vậy tôi mới mời ông đàm đạo đề tài đó!

Chín cười sằng sặc:
- Ông biết mỗi lần bầu cử Quốc hội người ta hay hô khẩu hiệu gì không?
- Gì?
- Là câu “Tìm người tài đức để bầu vào Quốc hội”. Vậy thì mấy cha nghị ấy chính là người có tài, có đức.
Bảy Dựa Cột chới với:
- Có tài, có đức sao không phát huy mà lại xúm xít nhau đi tìm người tài. Có cái gì không ổn trong vụ này nè!
Chín nghiêm trọng:
- Làm đại diện cử tri mà lại đi tìm người tài thì chẳng lẽ người tài ở ngoài Quốc hội?
Bảy thì thầm:
- Ông nói nữa là tôi ngồi im dựa cột...
- Cái này không phải tôi nói mà mọi người đều nói. Ông phải thấy các ông bà nghị chúng ta đa số đều là quan chức nhà nước, hoặc doanh nhân thành đạt. Họ phải vượt qua ngưỡng “người tài” được tổ chức lựa chọn công khai mới đạt danh vị trên. Vậy mà đời sống nhân dân không được nâng lên nên các vị phải rên.
Bảy Dựa Cột thừ người ra lẩm bẩm:
- Người tài mình gọi là “nhân tài”, còn quan có tài thì mình gọi là “quan tài”.
Cuộc đàm đạo tạm ngưng bởi Bi Rên xuất hiện đột ngột. Bi gào lên thảm thiết:
- Hai anh nghe chuyện gì chưa, 39 người bị chết cóng trong xe container vượt biên ở bên Anh, có thể có cả người Việt Nam...
Chín và Bảy nín thở thì Bi bồi tiếp:
- Tui vừa nghe trên tivi mấy ông nghị ca ngợi nước ta nằm trong top các quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới thì xảy ra chuyện này, thế là thế nào?
Bảy thở dài im lặng nhưng Chín không im lặng. Anh rung đùi ngâm mấy câu thơ của cô Năm Thi Sĩ:
- Hạnh phúc dành cho người giàu
Người yếu thế tất phải “ao” ra ngoài!
Làm sao có được người tài?

Bài đăng phổ biến